ગર્ભાવસ્થામાં કરવાના સામાન્ય વ્યાયામો


  • શ્વસન નો વ્યાયામ (શ્વસન ની કસરત)
  • મુવમેન્ટ (હલનચલન)
  • કમરની નીચેના સ્નાયુઓને મજબુત બનાવવા માટેનો વ્યાયામ
  • પીઠ માટેનો વ્યાયામ
  • પેટને સક્ષમ બનાવવા માટેનો વ્યાયામ
  • કમરને સક્ષમ બનાવવા માટેનો વ્યાયામ


સગર્ભાવસ્થા દરમ્યાન સુચના


  • ગર્ભ રહ્યા પછી પહેલા મહિનેથી જ બતાવવું જરૂરી છે.
  • ૭ મહિના સુધી દર મહીને બતાવવા આવવું. ૮ માં મહીને દર ૧૫ દિવસે બતાવી જવું અને નવમાં મહીને દર અઠવાડિયે બતાવી જવું. છાતીની નીપલ નહાતી વખતે સાફ કરવી તથા બહાર ખેંચવી.
  • ડોક્ટર ની સલાહ મુજબ નિયમિત તપાસ કરાવવી.
  • રોજ બપોરે ૨ કલાક અને રાત્રે ૮ કલાક ઊંઘ લેવી અને ડાબા પડખે સુવું.
  • આહારમાં રોટલી ને ભાત ઉપરાંત પૂરતા પ્રમાણમાં દાળ, લીલા શાકભાજી, ફળ, કઠોળ, શીંગ, ચણા અને દૂધ ઉત્તમ આહાર છે.
  • ખોરાકમાં મીઠું (નમક) શક્ય હોય તેટલું ઓછું લેવું.
  • ડોક્ટરની સલાહ વગર કોઇપણ દવા લેવી નહિ તેનાથી બાળક ઉપર અવળી અસર પડી શકે છે.
  • ચાર મહિના પછી ટીટેનસનું ઈન્જેકશન મુકવો.
  • માથાનો દુ:ખાવો, લોહીનો સ્ત્રાવ, પગે સોજો આવવો, પેશાબ ઓછો થવો, શ્વાસ ચઢવો, ખેંચ આવવી વગેરે તકલીફ જણાય તો તુરંત હોસ્પિટલ નો સંપર્ક કરવો.
  • રોજ થોડું ચાલવું, હળવી કસરત કરવી.
  • દોઢ મહિના સુધી આરામ કરવો, વળીને કામ કરવું કે વજન ન ઉચકવું, ડોકટરે સમજાવેલ કસરત કરવી.
  • ડોકટરે આપેલ ફાઈલ સાચવીને રાખવી તપાસ વખતે કે સુવાવડ માટે દાખલ થતી વખતે ખાસ લાવવી.
  • ગર્ભાવસ્થા દરમ્યાન સોનોગ્રાફી કરાવવી જરૂરી છે. સોનોગ્રાફીથી માતા તથા બાળકને નુકસાન થતું નથી કારણકે તેમાં ‘ક્ષ’ કિરણો નથી.